Tại sao mỗi ngày phải ép mình làm ít nhất một điều mình không thích? | Web hay nhất - Tri thức trực tuyến

Tại sao mỗi ngày phải ép mình làm ít nhất một điều mình không thích?

Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2016 | 00:38

(WEBhaynhat.com) –  Con người khi đối mặt với khó khăn thường cảm thấy mệt mỏi bế tắc, nguyên nhân chính là do tâm lý mong cầu thoải mái. Để thoát khỏi tình trạng này, mỗi ngày hãy ép mình làm một điều không thích.

xấu, thói quen, thoải mái, khó chịu,
Tập cho mình thói quen đối mặt với khó khăn thử thách. (Ảnh: Internet)
Trên thế giới này có hai loại người, một loại là cường giả, loại kia là kẻ yếu. Cường giả luôn kiếm khó khăn để làm, kẻ yếu luôn tìm kiếm sự thoải mái để hưởng thụ. Muốn trở nên mạnh mẽ hơn, thì phải học những kỹ năng thiết yếu của cường giả, đây chính là biến khó chịu thành thoải mái.
Nhiều người nghĩ rằng làm những việc bản thân cảm thấy dễ chịu là được rồi. Nhưng thực ra, một số việc khiến mình khó chịu lại chính là điều tốt. Vậy nên, từ giờ trở đi hãy học cách thưởng thức kiểu “khó chịu” này, đừng tìm ra lý do để trốn tránh.
Hãy lập ra bảng biểu cho mình, đưa những thứ khó chịu này vào cuộc sống, và biến nó thành một thói quen. Ví dụ nếu bạn mỗi lần hít xà đơn được 15 cái, thì sẽ ghi số 15 vào trong bảng biểu, mỗi tháng sẽ thay một trang giấy mới rồi tổng kết tình hình.
Cứ như vậy sau vài tháng, bạn sẽ hít được hàng ngàn cái, và nó sẽ biến thành một thói quen, so với lúc đầu chưa hít xà đơn bạn sẽ thấy thoải mái hơn nhiều.
xấu, thói quen, thoải mái, khó chịu,
(Ảnh: Internet)
Những việc mà bạn cảm thấy khó chịu, vậy thì hãy thực hiện nó thật nhiều, biến việc không thoải mái thành một thói quen, chịu khổ một chút, kỳ thực là một chuyện rất đỗi bình thường trong cuộc sống của chúng ta. Biến khó chịu thành thoải mái, thói quen tốt chính là được dưỡng thành như vậy.
Phương pháp cụ thể
Tìm ra một việc mà bạn cảm thấy có chút khó chịu khi thực hiện. Chẳng hạn việc tập thể dục. Bạn có thể chia thành 1000 phần, sao cho mỗi phần đều nằm trong khả năng chịu đựng của bạn.
Ví dụ như, bạn muốn thực hiện 10.000 cái hít xà đơn, như vậy sẽ chia thành thành 1000 phần, mỗi phần 10 cái rồi thực hiện. Không được quá ép bản thân mình, hãy biến nó thành một thú vui khiêu chiến.
Cùng với sự cải thiện về sức khỏe của bạn, dần dần tăng lượng cho mỗi phần, ví dụ như sau một tháng, bạn có thể nâng lên 15 cái, sau ba tháng, nâng lên 25 cái. Như vậy, 10.000 cái ban đầu dự tính phải mất 1000 ngày mới có thể hoàn thành, trên thực tế bạn có thể hoàn thành nó trong vòng vài tháng.
xấu, thói quen, thoải mái, khó chịu,
(Ảnh: Internet)
Phương pháp tinh luyện này chính là phân nỗi thống khổ lớn thành 1000 phần khó chịu nhỏ, sau đó đưa nó vào cuộc sống mỗi ngày của ta, dưỡng thành một thói quen, biến khó chịu thành thoải mái.
Sử dụng phương pháp này sẽ nâng cao năng lực của bản thân, bỏ thói quen xấu, rèn luyện được cho mình 5 thói quen tốt.
1. Thói quen không trì trệ
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến trì trệ là do việc làm đó khiến ta cảm thấy khó chịu. Vì thế não của chúng ta sẽ nghĩ ra các loại lý do để kéo dài, thúc đẩy chúng ta tìm những việc dễ dàng để làm. Khi chúng ta định nghĩa việc gì đó là “khó chịu”, chúng ta sẽ theo bản năng không muốn làm nó, nghĩ cách kéo dài đến ngày hôm sau.
Nhưng, nếu chúng ta có thể chia cái khổ cực này ra 1000 phần, sao cho mỗi phần đều ở trong mức độ chúng ta có thể chịu đựng được, như thế mọi việc sẽ trở lên dễ dàng.
Chúng ta sẽ lập ra một bảng biểu, gọi là “chiến thắng trì trệ”. Mỗi khi có suy nghĩ muốn uể oải, thì liền lập tức đi làm nó, sau khi hoàn thành nhiệm vụ thì đánh +1 vào trong bảng biểu, khi hoàn thành được +1000, thì chắc chắn thói quen trì trệ của bạn đã bị diệt trừ tận gốc.
xấu, thói quen, thoải mái, khó chịu,
(Ảnh: Internet)
2. Rèn luyện thân thể
Chúng ta không rèn luyện thân thể là bởi vì cảm thấy không thoải mái, nhưng nếu mỗi ngày ép mình phải chịu dựng một chút khó chịu, thì sẽ từ từ nâng cao khả năng nhẫn nại của mình. Khi đã tập thành thói quen thì chính cái khó chịu này sẽ tạo ra cho chúng ta một kích thích có lợi, bản thân sẽ cảm thấy có sức sống hơn.
3. Thói quen đọc
Người không có thói quen đọc, thì sẽ cảm thấy việc đọc sách vô cùng khó chịu. Nếu bạn lập ra một bảng biểu, mỗi lần đọc xong một trang liền viết vào đó +1, dần dần dưỡng thành thói quen, sau đó đổi thành mỗi đọc xong một cuốn sách viết một lần +1, bạn sẽ thấy rằng đọc sách thật cũng bình thường, thậm chí một tháng bạn có thể đọc được 5 cuốn sách. Đến khi bạn có thể nói chuyện với người khác về tác phẩm bạn đọc cũng như cách nhìn nhận của bạn về nó, thì lúc đó nó đã trở thành thành tựu của bạn.
4. Thói quen dậy sớm
Cần phải luyện được thói quen dậy sớm, đầu tiên phải tìm ra cho mình mục đích dậy sớm, mà mục đích này phải rất hấp dẫn bạn, làm cho bạn rất mong sáng sớm ngày mai đến mau một chút. Nếu bạn là một người nghiền ăn, thì hãy chuẩn bị sẵn nguyên liệu nấu ăn, đợi đến sáng sớm thức dậy tự mình nấu một bữa ăn sáng ngon lành.
xấu, thói quen, thoải mái, khó chịu,
(Ảnh: Internet)
Nếu bạn thích chơi game, hãy lấy “dậy sớm nửa tiếng đồng hồ chơi game” làm mục đích. Nếu muốn thức dậy lúc 6 giờ, vậy thì hãy đặt chuông 6 giờ, sau đó bật dậy thật nhanh, trong lúc mở máy tính khởi động thì mau chóng hoàn thành việc đánh răng rửa mặt, sau đó pha một ly sữa nóng đặt một bên rồi ngồi chơi game, vừa chơi vừa nghe tiếng anh.
Thông qua phương pháp này, sẽ biến khó chịu thành thoải mái, biến việc khó thành đơn giản, dễ chịu.
5. Thói quen viết
Khi đọc sách nhiều, nếu không ghi chép lại, thì không thể trở thành thứ của mình. Nếu không sử dụng được nó khi nói chuyện, thì không thể thực sự đạt được mục đích của đọc sách, cũng không thể nào biết được mình đang ở trình độ nào.
Viết là công cụ tốt để chỉnh lý cách nghĩ của mình, viết ra những nội dung chính mà mình đã đọc, suy nghĩ và tổng kết thành lời nói của mình. Như vậy khả năng suy nghĩ và logic của bạn sẽ được nâng cao. Đương nhiên, viết là một việc mệt nhọc và khó khăn hơn rất nhiều, bạn phải chỉnh lý sắp xếp lại suy nghĩ của mình, tổ chức sắp xếp ngôn ngữ để biểu đạt chúng ra.
Hơn nữa khi bạn sử dụng máy tính thì còn phải bài trừ những quấy nhiễu vặt vãnh, điều này cũng có thể giúp bạn luyện tập khả năng tập trung, đừng sợ khổ sợ mệt, luyện tập sẽ biến khổ cực thành một thói quen tốt, có thể chiến thắng sợ hãi, thoát khỏi chướng ngại uể oải trì trệ.



Lê Hiếu, dịch từ Cmoney News




Chia Sẽ :
 
Email : qc@webhaynhat.com
Copyright © 2000 - 2016. Webhaynhat.com - All Rights Reserved
TRANG CHỦ